Dị ứng da, kích ứng do mỹ phẩm biểu hiện như thế nào?

Theo Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàn chuyên khoa Da liễu Thẩm mỹ cho biết: ” Dị ứng da (hay còn gọi là viêm da tiếp xúc dị ứng) là biểu hiện như mụn, phồng rộp, ngứa rát, nổi mề đay trên da hoặc cả cơ thể nhằm phản ứng lại sự tác động không phù hợp của các yếu tố bên ngoài như mỹ phẩm, ăn uống,…” Hãy cùng Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Thiên Trường tìm hiểu nhé!

Các tình trạng Dị ứng da thường gặp

Dị ứng da không chỉ là việc ngoài da, không giới hạn ở một khu vực da nhất định như kích ứng mà dị ứng là phản ứng của cả cơ thể.

Nếu như kích ứng da xảy ra chỉ khi da tiếp xúc với sản phẩm thì dị ứng xảy ra cả khi bạn ăn uống hoặc thời tiết thay đổi. Tùy từng loại da hoặc nồng độ của các thành phần trong sản phẩm mà tình trạng dị ứng da sẽ biểu hiện ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. Cụ thể:

  • Nổi mề đay

Nổi mề đay là dạng dị ứng nhẹ khi mà các mụn nhỏ sưng đỏ nổi từng đốm trên da sau khi dùng sản phẩm tầm 30 phút đến 1 tiếng. Da nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy là các triệu chứng cơ bản của tình trạng dị ứng này tuy nhiên sau vài giờ nó có thể tự lặn.

  • Tăng nhạy cảm trì hoãn

Biểu hiện của dị ứng này ở mức cao hơn nổi mề đay, nó gây tấy đỏ và ngứa ngáy cả người. Tình trạng này có thể kéo dài tầm 3 ngày sau khi dùng sản phẩm. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, nên điều trị sớm càng tốt để tránh tình trạng ngày một nặng hơn.

  • Tăng nhạy cảm tức thời

Đây là phản ứng dị ứng nặng nhất và thường xảy ra nhanh trong vòng 30 phút đầu khi dùng sản phẩm. Chúng có thể gây ra hiện tượng tấy đỏ toàn thân, sốc phản vệ hoặc thậm chí là gây ngừng thở. Với người gặp phải trường hợp này, lập tức cần được đưa đến bệnh viện một cách nhanh nhất tránh tình trạng xấu xảy ra.

Có thể bạn muốn biết: Tìm hiểu các bệnh về da

Tác hại của Dị ứng da do dùng mỹ phẩm

Bỏ qua các vấn đề dị ứng da do đồ ăn thức uống hay thời tiết. Các sản phẩm skincare hàng ngày là một trong những loại dễ gây dị ứng cho da nhất.

Biểu hiện lúc đầu tương tự như kích ứng da cho nên các bạn hay quy chúng là một.  Nhưng tình trạng này mau chóng trở nên nặng và trầm trọng hơn khi mụn nổi hàng loạt trên da mặt, ngứa ngáy, nổi mẫn đỏ,… Thậm chí không chỉ trên vùng da tiếp xúc mà còn lan ra toàn thân gây sưng phù, nổi mề đay,  phồng rộp, nặng hơn có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, khó thở… Một vài tình trạng dị ứng do mỹ phẩm không biểu hiện ngay nhưng sau một thời gian dùng thì hậu quả rất khủng khiếp như da bị giãn mao mạch, bị bào mòn…

Hình ảnh: Sử dụng mỹ phẩm thường xuyên là một trong những loại dễ gây dị ứng cho da nhất.
Hình ảnh: Sử dụng mỹ phẩm thường xuyên là một trong những loại dễ gây dị ứng cho da nhất.

Nguyên nhân do da của bạn quá nhạy cảm với một số thành phần trong mỹ phẩm đó. Lưu ý là chỉ với một số chứ không phải dị ứng hoàn toàn với các thành phần có trong sản phẩm đó. Ngoài ra, còn do nồng độ, liều lượng những chất hóa học trong sản phẩm đó có hại quá mức cho phép. Đa số các loại mỹ phẩm chứa các hương liệu, chất bảo quản hay một số thành phần hóa học thường dễ gây dị ứng da nhất.

Da dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?

Khi da bị dị ứng với một mỹ phẩm nào đó, tình trạng gây ngứa rát, nổi mẩn đỏ xuất hiện cần lập tức ngưng ngay sản phẩm đó. Đồng thời cần tạm ngưng dùng mỹ phẩm đến khi tình trạng dị ứng da đã hết hẳn bởi lúc này da đang rất yếu không nên tiếp thêm hóa chất gây hại vào da nữa. Đối với các làn da đang bị dị ứng do dùng mỹ phẩm cần được chăm sóc một cách nhẹ nhàng và chu đáo. Đặc biệt đối với da nổi mụn do dị ứng mỹ phẩm. Lúc này da đang trong tình trạng bệnh cần được “kê đơn đúng thuốc” thì mới khỏi hẳn.

Có thể bạn muốn biết: Bí mật chăm sóc da mỗi ngày

Hầu hết dị ứng da mặt là vấn đề xảy ra nhiều nhất. Bởi các sản phẩm chăm sóc da mà tiếp xúc với da mặt chúng ta hàng ngày đó chính là dầu tẩy trang, mặt nạ, kem dưỡng hay chiếm tỉ trọng cao nhất đó chính là sữa rửa mặt! Đa số sữa rửa mặt là sản phẩm các bạn hay dùng để làm sạch da nhất mà quên rằng các sản phẩm có tỉ lệ tẩy rửa hóa học (SLS – sulfate) càng cao càng dễ làm cho da yếu đi và mụn ngày càng mọc chi chít trên da.

Bên cạnh đó các dòng kem làm trắng da cũng thường chứa các chất tẩy trắng như coriticod, paraben (chất bảo quản), hương liệu – đó chính là các thành phần dễ gây dị ứng và gây hại cho da nhất.

Nên làm gì để tránh gây Kích ứng và Dị ứng da khi dùng mỹ phẩm

Nên thử trước sản phẩm trên vùng da nhỏ khi dùng sản phẩm mới

Nên sử dụng những loại mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Hình ảnh : Chăm sóc da đúng cách.
Hình ảnh : Chăm sóc da đúng cách.

Nên dùng những sản phẩm có thành phần thảo dược từ thiên nhiên dịu nhẹ cho da.

Nên hạn chế thay đổi mỹ phẩm nhiều lần, đột ngột trong thời gian ngắn

Nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, tránh dùng với tần suất quá nhiều gây phản tác dụng

Nên dùng sản phẩm đúng với từng vùng da quy định. (VD: không dùng mặt nạ đắp mặt đắp cho mắt, không dùng kem dưỡng toàn thân để dùng cho mặt,…)

Cần có thói quen xem trước các thành phần cũng như tỉ lệ nồng độ sản phẩm (nếu có) để tránh gây dị ứng da. Tuy nhiên khi tình trạng dị ứng quá nặng, đừng tự ý dùng sản phẩm bừa bãi mà hãy đến bác sĩ để được tư vấn và kịp thời điều trị bạn nhé.

Tại Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Thiên Trường có:

Hình ảnh: Đội ngũ bác sĩ tại Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Thiên Trường
Hình ảnh: Đội ngũ bác sĩ tại Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Thiên Trường

ĐỘI NGŨ BÁC SĨ

CHUYÊN MÔN CAO, GIÀU KINH NGHIỆM

Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Thiên Trường mang đến giải pháp hỗ trợ điều trị và chăm sóc tối ưu cho làn da của bạn. Tất cả Thạc sĩ Bác sĩ, điều dưỡng viên tại Phòng khám Da liễu Thẩm mỹ Thiên Trường đều tốt nghiệp chuyên khoa và làm việc tại các Bệnh viện Chuyên khoa hàng đầu trong nước và quốc tế.